13 டிசம்பர், 2011

முயலுக்கு மூணு கால்!

ஷோபாசக்தி ‘கப்டன்’ என்றொரு கதையை தெரியாத்தனமாக எழுதித் தொலைத்து விட்டார். பிற்பாடு இணையத்தில் ‘கொலவெறிடி’ பாட்டு ரேஞ்சுக்கு அது ஹிட்டாகுமென்று எழுதும்போது நினைத்திருக்க மாட்டார். குறிப்பாக மச்சி சார், சிரம் உயர்த்தி ஷோபாவை கும்பிட்டபிறகு எக்கச்சக்க ஹிட்டுதான். இன்னும் யூட்யூப் கோல்டு விருது கிடைக்காததுதான் பாக்கி.

இங்கேதான் ஷோபாவுக்கு பிடித்தது ஏழரை நாட்டு சனி. குற்றம் கண்டுபிடித்தே பெயர் வாங்கும் புலவரான மச்சி சாரே, ஷோபாவின் கையைப் பிடித்து முத்தமிட்டு விட்டதால் கொதித்து விட்டனர் சக புலிகள். சஜீவனின் ‘ஷோபாசக்தி அடித்த ஆட்லரி’யில் ஆரம்பிக்கிறது போர். இது தொடர்பாக ஃபேஸ்புக்கில், சஜீவனின் பக்கத்தில் நடந்த வாத, பிரதிவாதங்களை மச்சி சார் என்சைக்ளோபீடியாவாக தொகுத்து, அவரது தளத்தில் இரண்டு மூன்று பதிவுகளாக இட்டிருக்கிறார். இலக்கியத் தாகம் மிகுந்தவர்கள் சோடாவாக அந்தப் பதிவுகளை குடித்து மகிழ்ந்துக் கொள்ளலாம்.

இருதரப்பு வாதங்களை வைத்துப் பார்க்கும்போது ‘கப்டன்’ கதையில் ஒரு தகவல் பிழை இருப்பதாகவே எம்.டி.எம். உள்ளிட்டவர்கள் கருதுகிறார்கள். காலமயக்கத்தில் ஷோபாவும் பிழை விட்டிருக்கலாம் என்றுதான் நானும் நினைக்கிறேன். ஆனாலும் அப்பிழை எவ்விதத்திலும் ‘கப்டன்’ ஒரு மாபெரும் கலைப்படைப்பாக உருவாகியிருப்பதை தடுத்துவிட்டதாக நினைக்கவில்லை. எதிர்காலத்தில் தமிழின் சிறந்த கதைகள் பட்டியலிடப்படும்போது, ஷோபாவின் ‘கப்டன்’ நிச்சயமாக இடம்பெறும் என்றே நம்புகிறேன். அவருடைய தீவிரவாசகன் என்கிற முறையில் எனக்கு இது மிகவும் மகிழ்ச்சிகரமான தருணமே.

அதேநேரம் இந்த விவகாரத்தில் மச்சிசாரின் விடாப்பிடி இலக்கிய மல்லுக்கட்டுதான் என்னை ஆச்சரியத்துக்கு உள்ளாக்குகிறது. ஜெயமோகன், சாருநிவேதிதா, எஸ்.ராமகிருஷ்ணன் போன்றோர் எழுதும் கதைகளிலோ, கட்டுரைகளிலோ சாதாரணமான ஒற்றுப்பிழை வந்தால் கூட ருத்ரதாண்டவம் ஆடிவிடும் சிவபெருமானாகதான் மச்சிசாரை இதுவரை பார்த்திருக்கிறோம். எஸ்.ராவின் சமீபத்தில் இலக்கியச் சொற்பொழிவு ஒன்றினில், அந்நியன் நாவலைப் பற்றிப் பேசும்போது துப்பாக்கியால் சுட்டது என்பதற்குப் பதில் கத்தியால் குத்தியது என்று பேச்சுக் களைப்பில் தெரியாத்தனமாக பேசிவிட்டார். சாதாரணமாகவே தப்பாங்கூத்து ஆடும் மச்சி சாருக்கு அன்று அடித்தது லக்கி ப்ரைஸ். சலங்கை கட்டிய கண்ணகியாய் ஊழித்தாண்டவம் ஆடித் தீர்த்துவிட்டார்.

இலக்கியம் என்றால் தர்க்கம், மொழி, பயன்பாடு, லொட்டு, லொசுக்கு என்று எல்லாவற்றிலும் எழுத்தாளன் சுத்தபத்தமாக ஆச்சாரமாக இருக்க வேண்டும் என்கிற அவரது எதிர்ப்பார்ப்பினை பெரிதும் மதிக்கிறேன். அதே நேரம் தனக்கு ஒரு படைப்பு பிடித்துவிட்டது என்பதற்காக, அப்படைப்பில் தர்க்கரீதியான பிழைகளை சுட்டிக் காட்டுபவர்களை எப்பாடு பட்டேனும் மறுத்தாக வேண்டும், தன் கட்சிக்கு ஈர்த்தாக வேண்டும் என்று ஏன்தான் மச்சிசார் இவ்வளவு மெனக்கெடுகிறாரோ தெரியவில்லை. தனது மெனக்கெடலுக்கு அவர் செலுத்தும் உழைப்புதான் நம்மை பிரமிப்புக்கு உள்ளாக்குகிறது. தமிழ்மகனின் ‘ஆண்பால், பெண்பால்’ நாவலில் மச்சிசாரின் பிடிவாதத்தை ஒத்த பிரியா என்றொரு கதாபாத்திரத்தை இப்போது வாசித்துக் கொண்டிருப்பது தற்செயலானதுதான். எந்த விக்கிப்பீடியாவை வைத்து ஒரு காலத்தில் ஜெயமோகனின் டவுசரை இவர் அவிழ்த்தாரோ, இப்போது அதே விக்கிப்பீடியாவை ஆதாரமாகக் காட்டி, தன் தரப்பை நிறுவுமளவுக்கு இறங்கி அடித்துக் கொண்டிருக்கிறார்.

இணையத்திலும், நூல்களிலும் பலமுறை ஈழத்துத் தோழர்கள் ‘ஆட்லரி’ எனும் பிரயோகத்தை பயன்படுத்தும்போது, அது என்னவென்று கேட்டுத் தெரிந்துக் கொண்டதில்லை. ஷோபாவின் கதையை வாசிக்கும்போதும் கூட ‘ஆட்லரி’ என்பது என்னவென்று தெளிவாக தெரியவே தெரியாது. ஏதோ ஒரு ஆயுதம், மெஷின் கன்னாக கூட இருக்கலாம் என்கிற மேலோட்டமான மேனாமினுக்கித்தனமான வாசிப்புதான் என்னுடையது. எனவே அது பிழையென்று சுட்டிக்காட்டப்பட்ட பிறகும், அக்கதையின் மீதான என்னுடைய பிரேமை எவ்வகையிலும் பாதிக்கப்படவில்லை. ஆனால் இலக்கியம் என்பதை கற்புக்கு நிகராக மதிக்கும் மச்சிசார், நியாயமாக ஷோபாவிடம் இதுகுறித்த விளக்கங்களை வினவியிருக்க வேண்டும். அதற்கு நேர்மாறான நிலையை எடுத்திருப்பது, தான் பிடித்த முயலுக்கு மூணு கால் என்கிற மனோபாவத்தில் அவர் இயங்குவதையே காட்டுகிறது.

நீதிமன்றம் பல விசித்திரமான வழக்குகளை சந்தித்திருக்கிறது என்று பராசக்தியில் ஒரு வசனம் வரும். இலக்கியமும் நீதிமன்றம் மாதிரிதான். விசித்திரமான விவாதங்கள் நடைபெறும். மாமல்லன் சார் இந்த மன்றத்தில் நல்ல வக்கீல். ‘தெய்வத் திருமகள் பாஷ்யம்’ மாதிரி தான் எடுத்துக்கொண்ட வழக்குக்காக எந்த அளவுக்கு வேண்டுமானாலும் இறங்கிச் சென்று குத்து குத்துவென குத்தித்தள்ள முடியுமோ, அந்த அளவுக்கு குத்துவார்.

எதிர்கால சந்ததிகள் இந்த இலக்கியக் கல்வெட்டுகளையெல்லாம் வாசித்து இன்புறுவார்கள் என்பதால், நம் பெயரையும் அவர்கள் வாசித்து கிளுகிளுப்படையும் பொருட்டு, நமது பங்காக இங்கே இந்த சின்னக் கல்வெட்டை மச்சிசாரின் உபயத்தில் பொறித்து வைக்கிறோம்.

கலைஞரின் நினைவலைகள்!

2004ஆம் ஆண்டு கலைஞர் உடல்நலம் குன்றி மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்படுகிறார். “மூச்சை இழுத்துப் பிடியுங்கள்”“ என்று மருத்துவர் கேட்க, கலைஞர் மூச்சை இழுத்துப் பிடிக்கிறார். “இப்போ மூச்சை விடுங்க” என்கிறார் மருத்துவர்.

“மூச்சை விடக் கூடாது என்பதற்காகதான் மருத்துவமனைக்கே வந்திருக்கிறேன்”“ என்று ஒரு போடு போட்டாராம் கலைஞர்.

* - * - * - * - * - * - * - *

அறிஞர் அண்ணா நினைவு ஹாக்கிப் போட்டி பரிசளிப்பு விழாவுக்கு கலைஞர் வந்திருந்தார். இரு அணிகளும் சமமான ‘கோல்’ போட்டிருந்ததால், ’டாஸ்’ முறையில் வெற்றி தோல்வி நிர்ணயிக்கப்பட்டது. ‘தலை’ கேட்ட அணி தோற்று, ‘பூ’ கேட்ட அணி வென்றது.

கலைஞர் மேடையில் பேசும்போது குறிப்பிடுகிறார். “இது நாணயமான வெற்றி. நாணயத்தால் தீர்மானிக்கப்பட்ட வெற்றி. ‘தலை’ கேட்டவர்கள் வெற்றி வாய்ப்பை இழந்திருக்கிறார்கள். ஏனெனில் தலை கேட்பது வன்முறை அல்லவா?”

* - * - * - * - * - * - * - *

முப்பெரும் விழா கவியரங்கம் ஒன்றின்போது நடந்தது. கலைஞர் அப்போது முதல்வர். ஈழத்துயர் பற்றி கவிதை வாசித்த புலவர் புலமைப்பித்தன் துயர்தாங்காமல் “கலைஞரே எனக்கொரு துப்பாக்கி தாருங்கள்!”“ என்று முடிக்கிறார்.

காவல்துறையும் அப்போது கலைஞரின் பொறுப்பில்தான் இருக்கிறது. எனவே கலைஞர் தனது பதிலுரையில் இவ்வாறு சொல்கிறார். “புலவேரே! வேறு ஏதாவது ‘பாக்கி’ இருந்தால் கேளுங்கள். துப்’பாக்கி’ மட்டும் என்னால் தரமுடியாது”

* - * - * - * - * - * - * - *

இப்போது போலவே, அப்போதும் ஒருமுறை திமுக தொண்டர்கள் சோர்வடைந்துப் போய் இருந்தார்கள். எதிர்க்கட்சிகள் திமுக தொண்டர்களை ‘கும்பகர்ணர்கள்’ என்று கேலி செய்கிறார்கள். இச்சூழலில் கலைஞர் கவிதை ஒன்றில் எழுதுகிறார்.

“என் தம்பிகள்
தூங்கினால்
கும்பகர்ணன்
எழுந்தால்
இந்திரஜித்”

* - * - * - * - * - * - * - *

ஜெயலலிதா : நான் ஆட்சியில் இருந்தாலும் இல்லாவிட்டாலும் மக்களுக்கு நன்மை செய்வேன்.

கலைஞர் : அம்மையார் ஆட்சியில் இல்லாமல் இருப்பதே மக்களுக்கு செய்யும் பெரிய நன்மை. அதைத்தான் அவர் இப்படி கூறுகிறார்.

* - * - * - * - * - * - * - *

இவ்வளவு சுவாரஸ்யமான மனிதர் வாழ்ந்தார் என்று சொன்னால், எதிர்காலத்தில் யாரும் நம்பக்கூட மாட்டார்கள். எவ்வளவு சோதனையான காலக்கட்டத்திலும் நக்கலும், நையாண்டியுமாக வாழ்க்கையை எதிர்கொண்டவர் அவர். இன்னும் சில வருடங்களில் நூற்றாண்டு காணப்போகும் தலைவர், தன்னைப் பற்றி அடுத்த ஆயிரம் ஆண்டுகளுக்கு அசைபோடும் அளவுக்கு பசுமையான அனுபவங்களை தமிழர்களுக்கு தந்தவர்.

கடந்த நூற்றாண்டுக்கும், இந்த நூற்றாண்டுக்கும் பாலமாக வாழும் தமிழினத் தலைவரின் வாழ்வில் நடந்த சுவாரஸ்யமான நூறு நிகழ்வுகளை எளிய மொழியில் பட்டியலிடுகிறது ‘கலைஞரின் நினைவலைகள் 100’.

ஆட்சியில் இருக்கும்போது கலைஞர் வேடந்தாங்கலை ஒத்தவர். நிறைய காக்காய் கூட்டம் அவரை சுற்றி இருக்கும். அச்சமயத்தில் கலைஞரை அட்டையில் அச்சிட்டு காசு பார்க்கும் காக்காய்கள் காணாமல் போயிருக்கும் இன்றைய சூழலில், தைரியமாக இந்த சிறிய நூலை எந்தவித பிரதிபலனும் பாராமல் கொண்டு வந்திருக்கும் நண்பர் குகன் பாராட்டுக்குரியவர்.

இந்த புத்தகத்தில் இடம்பெற்றிருக்கும் நிகழ்வுகளும், செய்திகளும் பெரும்பாலானவை திமுகவினருக்கு தெரிந்த விஷயங்கள்தான். ஆனாலும் கலைஞரைப் பற்றி தெரிந்த விஷயத்தையே எத்தனை முறை வாசித்தாலும் சுகமான வாசிப்பனுபவமே.

கலைஞருக்கு தொண்டர்களை விட ரசிகர்கள் அதிகம். ரசிகர்கள் எல்லாக் கட்சிகளிலும் விரவியிருக்கிறார்கள். கலைஞரின் தமிழை அவரது எதிரிகளும் கூட வியந்துப் போற்றுகிறார்கள். இவர்களெல்லாம் ரசிகர்கள் ரசிக்க தோதான புத்தகம் ‘கலைஞரின் நினைவலைகள்’. செல்வி ஜெயலலிதாவே கூட இப்புத்தகத்தை வாசித்தால் பெரிதும் ரசிக்கக்கூடிய அளவில் சிறப்பான விஷயங்கள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டு தொகுக்கப்பட்டிருப்பது இப்புத்தகத்தின் சிறப்பு.

சில காலம் முன்பு விழாக்களில் உடன்பிறப்புகள் யாருக்கும் பொன்னாடை போர்த்த வேண்டாம். பதிலுக்கு புத்தகங்களை அன்பளிப்பாக தரவேண்டும் என்று கலைஞர் கேட்டுக் கொண்டார். சில நாட்களுக்கு மட்டும் கலைஞரின் வேண்டுகோளை நடைமுறைப்படுத்திய உடன்பிறப்புகள் மீண்டும் பொன்னாடை கலாச்சாரத்துக்கு திரும்பி விட்டார்கள். கலைஞரின் வேண்டுகோளை ஏற்று, உடன்பிறப்புகள் யாருக்காவது புத்தகம் பரிசளிக்க விரும்பினால் கலைஞரின் நினைவலைகளை வழங்கலாம். திருமணம், கூட்டங்கள் போன்ற நிகழ்வுகளுக்கு வருபவர்களுக்கும் இதை வினியோகிக்கலாம். ஏனெனில் ஒவ்வொரு கலைஞரின் தொண்டனும்/ரசிகனும் அவசியம் வைத்திருக்க வேண்டிய/வாசிக்க வேண்டிய கையேடு இப்புத்தகம். திமு கழகத்தின் பேச்சாளர்களுக்கும் பெரிதும் உதவியாக இருக்கக்கூடிய சிறுநூல் இது.

நூல் : கலைஞரின் நினைவலைகள் நூறு
தொகுப்பாசிரியர் : குகன்
விலை : ரூ.35/-
பக்கங்கள் : 64
வெளியீடு : நாகரத்னா பதிப்பகம்
3ஏ, டாக்டர் ராம் தெரு, நெல்வயல் நகர்,
பெரம்பூர், சென்னை-600 011
தொலைபேசி : 9940448599

இணையம் மூலமாக வாங்குவதற்கு, இங்கே அழுத்தவும்!

ஜனவரியில் நடைபெறவிருக்கும் சென்னை புத்தகக் காட்சியிலும் இப்புத்தகம் கிடைக்கும்.

10 டிசம்பர், 2011

இசை எதிலேருந்து வருது?

சேலம், பிள்ளையார் நகரைச் சேர்ந்த மைக்கேலுக்கு அப்போது வயது பத்து. அரசுப்பள்ளி ஒன்றில் ஐந்தாம் வகுப்பு படித்துக் கொண்டிருந்தார். உணவு இடைவேளையில் சக மாணவர்கள் சினிமாப் பாடல்களை பாடும்போது, தாளம் பிசகாமல் வகுப்பறை மேசையில் தட்டுவார். அடிப்படை இசைஞானம் எதுவுமில்லையென்றாலும், மைக்கேல் ஒரு பிறவிக் கலைஞன்.

இவரது இந்த ஆற்றலைக் கண்ட ஆசிரியர்களும், நண்பர்களும் ‘ஒரு டிரம்ஸ் வாங்கி இசைக்கலாமே?’ என்று மைக்கேலுக்கு ஆலோசனை சொன்னார்கள். மைக்கேலுக்கும் ஆசைதான். அப்பாவிடம் கேட்டார். ஒரு மெக்கானிக் கடையில் வேலை செய்துக்கொண்டிருந்த அப்பா மோகனுக்கு, பிள்ளை கேட்டதை வாங்கித்தர விருப்பமிருந்தது. ஆனால் கிடைத்த சொற்ப வருமானமோ குடும்பத்தின் பசியைப் போக்கவே போதுமானதாக இல்லை. மைக்கேலின் அம்மா ஒரு தையற்கலைஞர். வீட்டிலேயே ஒரு பழைய தையல் மெஷின் வாங்கி அக்கம் பக்கம் வீடுகளுக்கு துணி தைத்துக் கொடுப்பார்.

டிரம்ஸ் கிடைக்காத மைக்கேல், அம்மாவின் தையல் மெஷினை மூடும் மரமூடியை எடுத்து வாசிக்கத் தொடங்கினார். தவிலில் இருந்து வெளிவரும் இசையை தையல் மெஷின் மூடியில் இனம் கண்டார். குறிப்பிட்ட இசை என்பது அது அதற்குரிய வாத்தியங்களில் மட்டுமில்லை. அன்றாடம் நாம் பயன்படுத்தும் பொருட்களிலும் கூட இருக்கிறது என்பதை கண்டறிந்தார். வாத்திய இசையை எந்தெந்தப் பொருட்களில் உருவாக்க முடியும் என்கிற தேடலில் ஈடுபட்டார் மைக்கேல்.

சாப்பாடு சாப்பிட உபயோகப்படுத்தும் எவர்சிலவர் தட்டுகளில் மேற்கத்திய டிரம்ஸ் இசையையும், செரலாக் பால் டின்னிலும், மினரல் வாட்டர் கேனிலும் பம்பை வாத்திய இசையையும் உருவாக்க முடிந்ததை கண்டு கொண்டார். இப்படியே நூல் பிடித்து பழைய ஹெல்மெட் மூலம் கடம், அண்டா தூக்கு ஆகிய பொருட்கள் மூலம் தபேலா, வாட்டர் ஃபில்டர் பிளாஸ்டிக் பக்கெட் மூலம் டிரம்ஸ் என்று இசையை உருவாக்கும் நூற்றுக்கணக்கான பொருட்களை அடையாளம் கண்டார். . கல்யாண மேளம், பம்பை, நையாண்டி, சண்ட மேளம் (கதகளி), கடம், மிருதங்கம் தபேலா உள்ளிட்ட கிட்டத்தட்ட இருபத்து ஐந்து வகையான beatகளை இக்கருவிகளைக் கொண்டு இப்போது அச்சு அசலாக மைக்கேலால் உருவாக்க முடிகிறது.

“இந்தக் கட்டத்தில் எனக்கு அசல் வாத்தியங்கள் வாசிக்க வேண்டுமென்ற ஆர்வமே போய்விட்டது. அந்த வாத்தியங்களின் இசையை எளியப் பொருட்களில் கொண்டுவருவதில் ஒரு சவால் இருக்கிறது. அந்த சவாலை எதிர்கொள்வது எனக்கு விருப்பமான ஒன்று. எந்தப் பொருளில் எந்த இசையைக் கொண்டு வரமுடியும் என்று கண்டுபிடிப்பதில்தான் சூட்சுமமே அடங்கியிருக்கிறது. சிறுவயதிலேயே எனக்கு இந்த சூட்சுமம் பிடிபட்டுவிட்டது” என்கிறார் மைக்கேல்.

வித்தியாசக் கருவிகள் மூலமாக மைக்கேல் இசையமைப்பது அவரது வட்டாரத்தில் ஆச்சரியமாக பார்க்கப்பட்டது. அவரது பகுதியில் நடந்த கோயில் திருவிழா ஒன்றில் இக்கருவிகளை வைத்து கச்சேரி செய்ய ஒரு வாய்ப்பும் வழங்கப்பட்டது. கச்சேரி அமோகமாக அமைய அடுத்தடுத்து சேலம் மாவட்டம் முழுக்க மைக்கேலுக்கு வாய்ப்பு மழை.

இதற்கிடையே, தங்கள் பள்ளி மாணவன் இவ்வகையில் புகழ்பெறுவது பள்ளிக்கும் பெருமை என்பதால் ஆசிரியர்களும், பள்ளி நிர்வாகமும் அவரை ஊக்குவித்தார்கள். மாவட்ட அளவில் பள்ளிகளுக்கு இடையே நடந்த இசைப்போட்டிகளுக்கு மைக்கேலை அனுப்பி வைத்தார்கள். அம்மாதிரியான ஒரு போட்டியில் மாவட்டத்திலேயே முதலிடம் மைக்கேலுக்கு கிடைத்தது. அந்த நிகழ்ச்சியை நேரில் பார்த்த அப்போதைய மாவட்ட ஆட்சியர் மதிவாணனுக்கு மைக்கேலின் இசை பிடித்துப் போனது. மாவட்ட நிர்வாகம் தொடர்பான அரசு விழாக்களுக்கு இசையமைக்க மைக்கேலை சிபாரிசு செய்தார். ஏற்காடு கோடைவிழாவில் இசையமைக்கும் அரியவாய்ப்பும் மைக்கேலுக்கு இப்படித்தான் கிடைத்தது.

இப்போது மைக்கேல் உள்ளூர் கேபிள் சேனல்களில் பிரபலம். பேட்டி, நிகழ்ச்சி என்று சக்கைப்போடு போடத் தொடங்கினார். சேலம் மாவட்ட ஆட்சியரிடம் இருந்து ‘சிறந்த சாதனையாளர் விருது’ம் பெற்றார். எந்தப் பொருளையாவது வைத்து, எதையாவது தட்டிக் கொண்டிருக்கும் மகனை ஆரம்பத்தில் கவலையோடு பார்த்த அவரது பெற்றோர், இப்போது மைக்கேலை அங்கீகரிக்கவும், ஆதரிக்கவும் தொடங்கினார்கள்.

அடுத்து?

இசைத்துறையில் சொல்லிக் கொள்ளும்படி வெற்றி கண்டாயிற்று. அரசு அங்கீகாரமும் கிடைத்துவிட்டது. நிகழ்ச்சிகள் மூலம் சம்பாதிக்கவும் ஆரம்பித்தாயிற்று. சேலத்தில் சொல்லிக் கொள்ளும்படியான பிரபலமாகவும் வளர்ந்தாயிற்று. வேறென்ன? சினிமாதான்.

அதற்கு முன்பாக இசை குறித்து கற்க ஆசைப்பட்டார் மைக்கேல். “எனக்கு போதுமான பிராக்டிக்கல் அறிவு இருந்தாலும், தியரிட்டிக்கலாக இசை கற்க நினைத்தேன். எனக்குத் தெரிந்த கர்னாடக சங்கீதம் முழுக்க முழுக்க கவனிப்பின் அடிப்படையில் அமைந்தது. முறையாக இசையை கற்பது என் எதிர்காலத்துக்கு உதவும் என்பதால், +2 முடித்தவுடனேயே 2008ல் சென்னைக்கு வந்தேன்” தான் சென்னைக்கு வந்த கதையை சொல்கிறார் மைக்கேல்.

இசையமைப்பாளர் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான் நடத்தும் இசைப்பள்ளியில் சேருவது மைக்கேலின் அன்றைய லட்சியமாக இருந்தது. ஆனால் அவர் நினைத்த மாதிரியில்லாமல் இங்கே இசை படிக்க நிறைய பணம் செலவழிக்க வேண்டியிருந்தது. மைக்கேலிடம் அவ்வளவு பணமில்லை. மனம் வெறுத்துப் போய் ஊருக்குத் திரும்பலாமா என்று யோசித்துக் கொண்டிருந்தபோது, அவரது செல்போனில் வந்தது ஒரு அழைப்பு.

மைக்கேலின் வாழ்க்கையையே மாற்றியமைத்த அழைப்பும் கூட இது. சென்னைக்கு வந்தபோது ‘எதுக்கும் இருக்கட்டுமே?’ என்று லயோலா கல்லூரியில் சேர வேண்டாவெறுப்பாக விண்ணப்பம் போட்டிருந்தார். மைக்கேலுக்கு வந்த அழைப்பு கல்லூரியிலிருந்து. கணிப்பொறி அறிவியல் இளங்கலை படிப்பில் சேர அவருக்கு அனுமதி கிடைத்திருந்தது. ஒரு கதவு மூடினால், ஓராயிரம் கதவு திறக்குமென்பதை மைக்கேல் உணர்ந்தார்.

சென்னையின் பழமையான, பிரசித்திப் பெற்ற லயோலா கல்லூரி மைக்கேலுக்கு அள்ளி, அள்ளி வழங்கிய வாய்ப்புகள் ஆயிரம் ஆயிரம். கல்லூரி நிர்வாகம் அவரது படிப்புக்கு பொருளாதாரரீதியாக உதவியோடு, இசை நிகழ்ச்சிகளிலும் போட்டிகளிலும் கலந்துக்கொள்ள ஊக்கமும் தந்தது. கல்லூரிகளுக்கு இடையிலான இசைப்போட்டிகளில் தனது வித்தியாசமான இசைக்கருவிகளோடு களமிறங்கி அதகளப்படுத்தத் தொடங்கியதில் மாநிலத் தலைநகரில் பிரபலமானார் மைக்கேல். அடுத்தடுத்து காமராஜர் அரங்கம், ராணி சீதைமன்றம் என்று சென்னையின் பிரபலமான அரங்குகளில் மைக்கேலின் இசை ராஜாங்கம்தான்.

வித்தியாசக் கருவிகளில் ‘டிரம்ஸ்’ இசைப்பதில் ஆர்வம் கொண்ட இசைக்கலைஞர் சிவமணி முன்பாகவும் ஒரு நிகழ்ச்சியில் வாசித்துக் காட்டினார் மைக்கேல். தன்னைப் போன்றே ஒரு கலைஞனை கண்டுகொண்டதில் சிவமணிக்கு மகிழ்ச்சி. கட்டிப்பிடித்துப் பாராட்டினார். இசைக் கலைஞர்களான விக்கு விநாயக், பாலமுரளி கிருஷ்ணா, இசையமைப்பாளர் ஜி.வி.பிரகாஷ் என்று பலரும் மைக்கேலின் வித்தியாச இசையைப் பாராட்டித் தள்ளினார்கள்.

இருபது வயது முடிவடைவதற்குள் தான் விரும்பியத் துறையில் சொல்லிக் கொள்ளத்தக்க பெயர் பெற்றுவிட்டார் மைக்கேல். இவ்வருடம் கல்லூரிப் படிப்பும் முடிந்துவிட்டது. மாநிலம் முழுக்க கிட்டத்தட்ட நூறு தனி மேடை நிகழ்ச்சிகள் நிகழ்த்தியாயிற்று.

மைக்கேலின் அடுத்த திட்டம் என்ன?

சினிமாதான். அதற்கு முன்பாக தான் ஆசைப்பட்ட இசைப்படிப்பை படித்து முடிக்க திட்டமிட்டிருக்கிறார். தனக்கு இசை தெரியும் என்று சொல்லிக் கொள்வதற்கான உறுதிச் சான்றிதழாக படிப்பை கருதுகிறார்.

“என்னுடைய லட்சியம் ஆஸ்கர்தான் சார். இப்போது எனக்கு முறையான வாத்தியக் கருவிகளை வாசிப்பதிலும் நல்ல பயிற்சியுண்டு. இருந்தாலும் புதுப்புதுக் கருவிகளில் புதுப்புது இசையை தேடிக்கொண்டே இருக்கிறேன். இப்போது கிட்டத்தட்ட நூற்றி ஐம்பது கருவிகளை கொண்டு இசையமைக்கிறேன்.

ஒவ்வொருவருக்கும் தனிப்பட்ட ஏதோ ஒரு திறமை இருக்கிறது. அதைச் சரியாக அடையாளம் கண்டு போராடுவதில்தான் வெற்றியின் ரகசியம் அடங்கியிருக்கிறது. நான் வெற்றிப் பெற்றுவிட்ட மமதையில் இதைச் சொல்லவில்லை. போராடிக் கொண்டிருக்கும் லட்சக்கணக்கான என் சகோதரர்களுக்காக இதை சொல்கிறேன்” என்று தத்துவார்த்தமாக பேச்சை முடித்துக் கொள்கிறார்.

வறுமையை திறமை வென்றதற்கு ஏற்கனவே கோடி உதாரணங்கள் உண்டு. மைக்கேல் ஒரு கோடியே ஒன்றாவது உதாரணம்.

(நன்றி : புதிய தலைமுறை)

9 டிசம்பர், 2011

ஒஸ்தி

மசாலாவே பிடிக்காது என்பவர்கள் தலைதெறிக்க ஓடிவிடுங்கள். ஜனவரி வரை தமிழ்நாட்டில் ஒஸ்தி.. ஒஸ்தி.. ஒஸ்திதான்!

அத்தி பூத்தாற்போல ஆண்டுக்கு ஒருமுறையாவது பைலட் மாதிரி தியேட்டர்களில் ‘ஹவுஸ்புல்’ போர்டு மாட்ட ‘ஒஸ்தி’ மாதிரி படங்கள் வேண்டியிருக்கிறது. அவ்வகையில் தரணிகளும், பேரரசுகளும் தமிழ் சினிமாவுக்கு தவிர்க்க இயலாதவர்கள்.

சிம்புவுக்கு தன்னை எப்படி பிராண்டிங் செய்துக் கொள்வது என்பதில் நல்ல தெளிவு இருக்கிறது. ‘விண்ணைத் தாண்டி வருவாயா?’ மாதிரி அவ்வப்போது நல்ல பெயர் எடுத்தாலும், வசூல்ரீதியாக ஸ்திரப்படுத்திக் கொண்டால் மட்டுமே தமிழ் சினிமாவில் நீண்ட காலத்துக்கு குப்பை கொட்ட முடியும் என்பதை நன்கு தெரிந்து வைத்திருக்கிறார்.

‘தபாங்’கை தமிழில் ரீமேக்க முடியுமாவென்று, அந்தப் படம் பார்த்தபோது சந்தேகம் இருந்தது. இந்திப் படங்களிலேயே ‘தபாங்’குக்கு சில பிரத்யேக தன்மைகள் உண்டு. மும்பை, டெல்லி என்று நகரங்களை விட்டு உத்தரப் பிரதேசத்தின் ரூரல் கதைக்களம். எழுபதுகளின், எண்பதுகளின் ஹீரோக்களையும், மசாலா படங்களையும் இடைவிடாமல் கிண்டலடிக்கும் மசாலா பகடி. குறிப்பாக இந்திய சினிமாக்களின் அடிநாதமான உறவுமுறை செண்டிமெண்டுகளை நோண்டி நோன்பெடுக்கும் உச்சம் தபாங். இந்த தன்மைகள் எதுவும் தமிழ் ‘ஒஸ்தி’யில் பெரியளவில் பிரதிபலிக்கவில்லை.

அதே நேரம் பார்த்திபனின் ‘உள்ளே வெளியே’வுக்குப் பிறகு தமிழகக் காவல்துறையின் அருமை, பெருமைகளுக்கு அசத்தலாக ‘ஆப்பு’ அடித்திருப்பதில் ஒஸ்தி வென்றிருக்கிறது. பாலாவின் ‘அவன் இவன்’ படத்திலும் கூட மிகக்குறைவான அளவில் இம்மாதிரி காட்சிகள் உண்டு. தமிழ்நாட்டில் போலிஸ் அதிகாரிகளாக புகழ்பெற்ற தங்கப்பதக்கம் சிவாஜி, மூன்றுமுகம் ரஜினி, காக்கிச்சட்டை கமல், வால்டர் வெற்றிவேல் சத்யராஜ், சத்ரியன் விஜயகாந்த், ஜெய்ஹிந்த் அர்ஜூன் என்று அத்தனைப் பேரையும் ‘ஒஸ்தி’யில் காமெடி பீஸ்களாக மாற்றியதில் இயக்குனர் தரணி வென்றிருக்கிறார்.

சிம்புதான் பெரிய டார்ச்சர். பராபரியாக அவர் வரும் எல்லா சீன்களிலும் ரசிகர்களை தாலியறுக்கிறார். சில காட்சிகளை காணும்போது சூர்யாவை விட சிம்பு குள்ளமானவரோ என்கிற சந்தேகம் வருகிறது. ஒருவேளை இளையதளபதி இந்த வேடத்தை ஏற்றிருந்தால் படம் ‘கில்லி’ ரேஞ்சுக்குப் போயிருக்கலாம்.

நம்புவதற்கு சிரமமாக இருந்தாலும் ஆச்சரியகரமாக ஜித்தன் ரமேஷ் நன்றாக நடித்திருக்கிறார். சந்தானம், வெண்ணிற ஆடை ராமமூர்த்தி மாதிரி எவர்க்ரீன் ஐகானாக மாறும் வாய்ப்புகள் அதிகமாக தெரிகிறது. ஹீரோயின் பெரிய லெட்-டவுன். அவருடைய இடுப்பு மட்டுமே அழகாக, அம்சமாக தெரிகிறது. சோகையான முகத்தில் எந்தவிதமான ரியாக்‌ஷனும் இல்லை. ஹீரோயின் அறிமுகமாகும் முதல் காட்சியில் ‘பிரம்மாண்டமான மேற்படி எஃபெக்ட்டை’ கிராபிக்ஸில் உருவாக்கித் தொலைத்திருப்பார்கள் போல.

வசனம், இசை, எடிட்டிங், கேமிரா என்று மிகச்சரியான விகிதத்தில் கலந்தடித்து கிண்டப்பட்ட மசாலா. குறிப்பாக பரதனின் வசனங்களுக்கு விசில் அடித்து, விசில் அடித்தே வாய் வீங்கிவிடுகிறது. ‘குருவி’யில் வாங்கிய மரண அடியால் வெறிபிடித்து உழைத்திருக்கிறார் இயக்குனர். ஆக்‌ஷன், காமெடி, கவர்ச்சி என்று பார்த்து பார்த்து செதுக்கி இருப்பதால், மீண்டும் டைரக்டர்களில் ‘ஒஸ்தி’ ஆகியிருக்கிறார் தரணி.

7 டிசம்பர், 2011

சாரு – எக்ஸைல் : டிட்பிட்ஸ்

  • தமிழ் இலக்கியம் சாமானிய மக்களிடம் பரவலாகிறது என்று பரவசப்பட்டுக் கொள்ளலாம். அல்லது தமிழ் இலக்கியம் இவர்களால் வணிகமயமாகி சீரழிகிறது என்று சீற்றமும் கொள்ளலாம். போஸ்டர், ட்ரைலர், கட்டவுட், பிரம்மாண்ட அரங்கில் வெளியீடு என்று டிசம்பர் புத்தகக் கச்சேரியை களை கட்ட வைத்திருக்கும் சாருவின் எக்ஸைலை நீங்கள் இந்த இரண்டில் ஏதாவது ஒன்றில் வகைப்படுத்திக் கொள்ளலாம். ஆனாலும் கபிலன் வைரமுத்துவின் உயிர்சொல்லை இந்த விஷயத்தில் எக்ஸைல் அடித்துக் கொள்ளமுடியவில்லை என்பதே நிஜம்.

  • கலைஞரின் தொல்காப்பியப் பூங்கா வெளியீட்டுக்குப் பிறகு அதிகளவில் கூடிய வாசகர் கூட்டம் எக்ஸைலுக்குதான் என்று சொன்னால் மிகையில்லை. ஆயிரத்துக்கும் மேற்பட்டோர் சாருவுக்காக மட்டுமே கூடினார்கள் என்பது மற்றவர்கள் ஏற்றுக் கொண்டாலும் சரி. ஏற்றுக் கொள்ளாவிட்டாலும் சரி. சர்வநிச்சயமாக தமிழிலக்கிய சாதனை.

  • இணையத் தளங்களில் சாருவை வன்மமாக கிண்டலடிப்பதின் மூலமாக மட்டுமே இலக்கிய அந்தஸ்து கிடைத்து விட்டதாக கருதிக் கொள்பவர்கள் சிலர் தலையில் முக்காடு போட்டுக் கொண்டு, கன்னத்தில் மச்சம் வைத்துக் கொண்டு மாறுவேடத்தில் அங்குமிங்குமாக அலைந்ததை காண முடிந்தது.

  • சாருவின் ‘கெட்டப்எக்ஸைல் விழாவின் ஹைலைட். முழுக்க வெள்ளை முடி, வெள்ளை குறுந்தாடி. டாலடிக்கும் கோட்டு, சூட்டு. ஏனோ சாருவை இந்த கோலத்தில் பார்க்க ‘பாட்டுக்கு நான் அடிமைபடத்தில் ‘இண்டர்நேஷனல் மியூசிக் ஃபெஸ்டிவலில் (?)ராமராஜன் பொன்னாத்தா பாட்டு பாடும் காட்சி நினைவுக்கு வந்தது.

  • மேடையில் மூன்றே மூன்று நாற்காலிகள். ஒன்று கவிஞர் வாலிக்கு. இரண்டு இந்திரா பார்த்தசாரதிக்கு. மூன்று சாருவுக்கு. சாருவின் முந்தைய புத்தக வெளியீடு கூட்டங்களில் மேடை நிறைந்த நட்சத்திரங்களை தரிசித்தவர்களுக்கு இந்த மேடை ‘வாழ்ந்து கெட்ட வீட்டை நினைவுப்படுத்தியிருக்கும். ஒருவேளை சாரு தனிமைப்படுத்தப் படுகிறாரோ என்கிற எண்ணம் கூட தோன்றியது.

  • சாரு ஒரு மோசமான நிகழ்ச்சித் தொகுப்பாளர். நிகழ்ச்சியைத் தொகுக்க வேறு யாரையாவது (அழகான பெண்ணாகப் பார்த்து) ஏற்பாடு செய்திருக்கலாம். ஆனால் இறுதியில் அவர் ஆற்றிய உரை உருக்கமானதாகவும், வழக்கம்போல சிறப்பானதாகவும் இருந்தது. புத்தகம் கிழிப்பு அல்லது யாரையாவது போட்டுத் தாக்கி டார் டாராக கிழிப்பு இம்முறை மிஸ்ஸிங்.

  • கடந்த ஆண்டு மேடையிலிருந்த மதன் இம்முறை பார்வையாளராக வந்திருந்தார். அவரை சாரு மேடைக்கு அழைக்க, எக்ஸைலுக்கு சிறப்பான அணிந்துரை கிடைத்தது. இயக்குனர் வெற்றிமாறனையும் பார்வையாளர் வரிசையில் காணமுடிந்தது.

  • வாலியின் வழக்கமான எதுகை மோனை பேச்சாக இல்லாமல் சுமாராகதானிருந்தது. இ.பா. சுத்தம்.

  • வாசகர் வட்டத்தினரின் ஏற்பாடுகள் அபாரம். நூலை 50 ஆயிரத்துக்கும், 25 ஆயிரத்துக்கும் ஏலம் எடுத்தவர்கள் தங்கள் முகம் வெளியே தெரிந்துவிடக் கூடாது என்பதில் கவனமாக இருந்திருக்கிறார்கள். ஏலம் கேட்டவ மற்ற 20 பேருக்கு மேடையிலேயே புத்தகம் வழங்கப்பட்டது.

  • புத்தக வெளியீட்டாளரான பத்ரியை சாரு மேடைக்கு அழைத்தும் அவர் ஏனோ செல்லவில்லை. மேடைக்கு கீழேயே நின்று மொத்த நிகழ்வையும் வீடியோவில் கவர் செய்வதில் பிஸியாக இருந்தார்.

  • சாருவின் பழைய இலக்கிய சகாக்கள் கவிஞர் ராஜசுந்தரராஜன், எழுத்தாளர் விமலாதித்த மாமல்லன் ஆகியோர் வந்திருந்தனர். மாமல்லன் கண்ணை கூச வைக்கும் பச்சைநிற ஃப்ளோரசண்ட் டீ-ஷர்ட் அணிந்திருந்தார். அந்த வண்ணத்தை சாரு ஏக்கமாகப் பார்த்ததாக தெரிகிறது. அடுத்த நிகழ்ச்சியில் இதேமாதிரி ஃப்ளோரசண்ட் வண்ணச் சட்டையில் சாருவை காணமுடிந்தால் ஆச்சரியப்பட ஏதுமில்லை. ஷோபாசக்தி ஏன் வரவில்லை என்று தெரியவில்லை.

  • எத்தியோப்பிய எழுத்தாளரின் புத்தக வெளியீடு விழா என்பதால், எத்தியோப்பிய மன்னரின் வருகையை பலரும் ஆவலுடன் எதிர்பார்த்தார்கள். மன்னருக்கு நகர்வலம் இருந்திருக்கலாம். வரவில்லை. அதுபோலவே எஸ்.ரா.வும் வரவில்லை. எஸ்.ரா நிகழ்வுக்கு வந்து, நூலைப்பற்றிப் பேசப்போவதாக சாரு தனது வலைத்தளத்தில் எழுதியிருந்தது குறிப்பிடத்தக்கது.

  • ஒட்டுமொத்தமாக பார்க்கப் போனால், ஒரு சுவாரஸ்யமான, நீண்டகாலத்துக்கு அசைபோடும் விழாவாக இது அமையவில்லை என்பது கொஞ்சம் ஏமாற்றம்தான்.

  • ஆனாலும் யாரை நம்பி நான் பொறந்தேன்ரேஞ்சில் தன் வாசகர்களை மட்டுமே முழுக்க முழுக்க நம்பி இவ்வளவு பெரிய விழாவை ஏற்பாடு செய்து பெரும் கூட்டத்தோடு வெற்றி கண்டிருப்பது சாருவின் அசாத்திய மனத்திடத்தை காட்டுகிறது. நிகழ்வுக்கு வந்திருந்தவர்களில் பெரும்பாலானவர்கள் புத்தகமும் வாங்கினார்கள் என்பதே சாருவுக்கு நிஜமான வெற்றி. இந்நிகழ்வுக்கு வாசகர்களிடம் கிடைத்திருக்கும் வரவேற்பு போக்கு தொடருமேயானால், அது மற்ற எழுத்தாளர்களுக்கும், இலக்கியத்துக்கும்கூட நல்லதுதான்.

  • புத்தகத்தை மேலோட்டமாக மேய்ந்ததில் சாருவின் ‘கடின உழைப்புதெரிகிறது. காமரூபக் கதைகள், தேகம் மாதிரியாக இல்லாமல் பழைய சாரு ஃபார்முக்கு திரும்பியிருப்பதாகவே நினைக்கிறேன். எக்சிஸ்டென்ஷியலிஸமும் ஃபேன்ஸி பனியனுக்கும், ராஸலீலாவுக்கும் பிறந்த குழந்தையாகவே ‘எக்ஸைல்இருக்குமென தெரிகிறது. ஏதோ ஒரு பக்கத்தில் பிரெஞ்சு கவிதை வாசித்தேன். நமக்கு பிரெஞ்சு தெரியாது என்பதால், இந்தப் பக்கத்தை வாசிப்பதற்காகவே பிரெஞ்சு கற்றுக் கொள்ள வேண்டும் என்கிற ஆர்வம் ஏற்படுகிறது. வில்லனுக்கு ‘கொக்கரக்கோஎன்று பெயரிட்டிருப்பதின் மூலமாக சாருவின் திராவிட அரசியல் எதிர்ப்பு பளிச்சிடுகிறது. இதுவரை சாரு எழுதிய நாவல்களில் சாருவே ஹீரோ, சாருவே வில்லன் என்பதுதான் வழக்கம். எக்ஸைலில் முதன்முறையாக சாருவுக்கு வில்லன் தோன்றியிருக்கிறார். புத்தகத்தின் இரண்டாம் பாதியில் ஏதோ இந்திய ஞான தத்துவ மரபு மாதிரி மேட்டர்கள் இருக்கும் போல தெரிகிறது. சாமியே சரணம் அய்யப்பாஎன்று முல்லைபெரியாறின் மீது பாரத்தைப் போட்டுவிட்டு, கண்ணை மூடிக்கொண்டு படித்துவிட வேண்டியதுதான்!